วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

พอกันทีกับ Internet Explorer ที่ไม่สามารถป้องกันไวรัสได้

3 เหตุผลสำคัญที่ต้องหันมาใช้ Firefox

เหตุผลที่นักProgrammerของเมืองไทยเลือกที่จะใช้ Firefox

ผมไม่ได้ว่า Internet Explorer ไม่ดีนะครับ แต่มันเป็นโปรแกรมที่ออกมาพร้อมกับวินโดว์ส XP ในปี 2001 แต่หลายๆ แห่งยังใช้วินโดว์ส XP รุ่น 2001 ทำงานกัน โดยไม่ได้ตามอัพเดทด้านความปลอดภัยกันเลย อย่างนี้จะไม่ให้ตกอยู่ในการรุมถล่มของเวิร์ม ไวรัส และสปายแวร์ต่างๆ กันได้ยังไงละครับ ปัญหาพวกนี้รุนแรงขึ้นทุกวัน จนหน่วยงานด้านความปลอดภัยของรัฐบาลสหรัฐ ออกมาแนะนำให้ "หลีกเลี่ยงการใช้งาน Internet Explorer" กันเลย
นอกจากด้านความปลอดภัยแล้ว ไมโครซอฟท์ไม่มีการอัพเกรด Internet Explorer อีกเลย ตั้งแต่ปี 2001 เช่นกัน มีเพียงวินโดว์ส XP เซอร์วิสแพค 2 ที่เพิ่มความสามารถด้านไฟร์วอลเข้ามาเท่านั้น ด้านคุณสมบัติ ความสามารถต่างๆ ไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นมา ในขณะที่สามปีมานี้คู่แข่งของ IE พัฒนากันอย่างต่อเนื่อง จนแซงหน้า IE ไปไกลแล้ว

Firefox ก็คือโปรแกรมที่ใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ต ท่องเว็บไซต์ต่างๆ เหมือนกับ Internet Explorer นั่นล่ะ แต่ทำไมช่วงนี้ถึงมีกระแสกล่าวขวัญจนเป็นที่สั่นสะเทือนไปทั้งวงการ วันนี้พวกเราจะมาหาคำตอบกัน ด้วยเหตุผล 3 ข้อ ที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่า....

รวดเร็ว
หมดยุคแล้วกับการที่จะต้องนั่งแทะเม็ดก๋วยจี๊ไป ท่องอินเทอร์เน็ตไป เพราะ Firefox จะทำให้คุณสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ได้รวดเร็วกว่า ด้วยการทำงานของโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ และยังสามารถปรับแต่งเพื่อเร่งการทำงานให้สปีดได้เร็วสุดๆ

ปลอดภัย
หากท่านโดนบุกรุกจากเหล่าสปายแวร์ โทรจัน ไวรัส หรือเห็บเหาจากโลกไซเบอร์บ่อยๆ รับรองว่าถ้าท่านได้ใช้ Firefox ปัญหาต่างๆที่เคยประสบจะลดลงอย่างแน่นอน ด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยที่เหนียวแน่น และระบบการอัพเดตของ Firefox จะช่วยอุดช่องโหว่ใหม่ๆได้อย่างทันท่วงที

ฟรี 100%
และแน่นอนที่สุด คือโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมฟรีครับ แถมยังเป็นโปรแกรมเปิด หรือ OpenSource เพื่อให้เหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือผู้ใช้ที่พบเห็นข้อบกพร่องในการใช้งาน ได้ส่งข้อบกพร่องหรือทางแก้ไขนั้นๆ ทำให้ Firefox มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และกระแสตอบรับดีเสมอมา

จากประสบการณ์ของผมที่ใช้ Firefox
อันดับแรก Firefox เร็วกว่า IE แบบรู้สึกได้
อันดับสอง Firefox มีความปลอดภัย ไม่มีรูรั่วต่างๆ ถ้ามีจริง Firefox รุ่นอัพเดทจะออกตามมาหลังค้นพบปัญหาภายใน 24 ชั่วโมง ต่างกับ IE ที่อาจต้องรอกันถึงสองสัปดาห์
อันดับสาม Firefox ไม่มีปัญหาหน้าต่างป๊อปอัพมากวนใจ เพราะว่าตัวโปรแกรมตั้งค่ามาให้บล็อกป๊อปอัพมาตั้งแต่ต้น (เลือกเปิดคืนได้ แต่คิดว่าคงไม่มีใครทำนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: